Home » Bệnh xã hội » Bệnh lậu » Tổng quan về bệnh lậu

Tổng quan về bệnh lậu

Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội rất nguy hiểm bởi tính lây lan cao trong cộng đồng. Đây là căn bệnh có thể điều trị dứt điểm nhưng vì tự ti hay e ngại mà nhiều người bệnh cố tình che giấu để đến khi bệnh tiến triển nặng, gây ra nhiều biến chứng thì mới bắt đầu lo chạy chữa.

Bệnh lậu là gì?

Lậu là một bệnh nhiễm khuẩn, do song cầu Gram (-) Neisseria gonorrhoeae gây nên. Bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục và chiếm khoảng 3-15% trong tổng số các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Phụ nữ dễ nhiễm bệnh và thời gian ủ bệnh lâu hơn nam giới do đặc thù của cơ quan sinh dục nữ là kín đáo và ẩm thấp hơn. Thời gian ủ bệnh ở nam giới khoảng từ 3-5 ngày, ở nữ giới khoảng từ 7-14 ngày sau khi quan hệ với người mắc bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh lậu

Theo các bác sĩ Phòng khám đa khoa Mayo, vi khuẩn lậu xâm nhập vào cơ thể người thông qua một số con đường sau:

– Hơn 95% người mắc bệnh lậu do quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh, lúc này vi khuẩn lậu dễ dàng xâm nhập vào âm đạo, dương vật, hậu môn, miệng và truyền bệnh cho bạn tình. Cho dù có sử dụng bao cao su thì khả năng nhiễm bệnh vẫn rất cao,

– Lây truyền từ mẹ sang con: khi mẹ bị nhiễm lậu, vi khuẩn có thể tấn công vào nhau thai hoặc trong quá trình sinh sản qua đường âm đạo, làm trẻ sinh ra cũng bị nhiễm bệnh.

– Lây truyền qua đường máu: sử dụng chung kim tiêm, truyền máu của người nhiễm bệnh lậu.

– Lây gián tiếp: do hệ miễn dịch kém nên khi dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh như khăn mặt, khăn tắm, quần áo lót, chăn màn, bồn tắm,…có chứa dịch tiết bệnh lậu bạn cũng dễ dàng bị lây truyền bệnh.

– Các vết thương hở ngoài da khi tiếp xúc với người mắc bệnh cũng có khả năng nhiễm lậu.

bệnh lậu

Tổng quan về bệnh lậu – Phòng khám Mayo

Xem thêm nguyên nhân gây bệnh lậu

Triệu chứng biểu hiện của bệnh lậu

Bệnh lậu có các dấu hiệu nhận biết đơn giản nhưng chính vì vậy khiến cho người bệnh chủ quan nghĩ rằng đây chỉ là những triệu chứng bình thường.

Do cấu tạo bộ phận sinh dục khác nhau nên biểu hiện của bệnh lậu ở cả nam và nữ giới đều khác nhau:

Ở nam giới

Bệnh lậu ở nam giới có thời gian ủ bệnh ở nam giới nhanh hơn nữ giới. Thông thường chỉ từ 2 – 5 ngày sau khi bị vi khuẩn lậu xâm nhập cơ thể, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: dương vật bị sưng tấy, đau rát hay ngứa và ra mủ ở niệu đạo, kèm theo tiểu buốt, tiểu khó, nổi hạch, mụn ở bẹn, đau vùng chậu, thắt lưng, đau rát khi quan hệ có triệu chứng sốt, mệt mỏi…thì có thể nam giới đã mắc bệnh lậu.

Ở nữ giới

Bệnh lậu ở nữ giới có thời gian ủ bệnh lâu hơn. Thông thường sau khi bị vi khuẩn lậu xâm nhập cơ thể, phải đến 2 tuần sau bệnh nhân mới có biểu hiện đầu tiên: ngứa, rát và có dịch màu vàng hoặc xanh ở âm đạo, đau bụng dưới, tiểu khó, tiểu buốt, ra máu hoặc đau rát khi quan hệ, loét họng có thể gặp ở những người quan hệ tình dục qua đường miệng.

Lậu có thể biểu hiện trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi nhiễm bệnh. Hoặc rất nhiều trường hợp không có bất kỳ triệu chứng, biểu hiện nào cả, vì thế bạn nên chú ý từng chi tiết nhỏ nhất để điều trị kịp thời.

chat voi bac siTác hại của bệnh lậu đối với sức khỏe

Có tới 50-80% người mắc bệnh lậu không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng. Mặc khác, dù có biểu hiện thì người bệnh cũng ngại đi khám hoặc tự ý mua thuốc vì bệnh rất dễ nhầm lẫn với các viêm nhiễm khác. Các bác sĩ cho biết, nếu không được chữa trị kịp thời, lậu có thể gây ra rất nhiều biến chứng:

Đối với nam:

– Gây biến chứng nặng nề như sỏi niệu đạo, viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm ống phóng tinh, viêm dưới niêm mạc niệu đạo.

– Nếu tình trạng tiểu rát, tiểu buốt kéo dài sẽ gây chít hẹp niệu đạo nam giới.

– Ảnh hưởng tâm lý: luôn lo lắng, khó chịu, mất tự tin khi giao tiếp, nhất là trong các cuộc yêu với bạn tình, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

– Có thể dẫn đến vô sinh.

Đối với nữ giới:

– Ảnh hưởng tâm lý: gây bức bối, khó chịu, mất tự tin, mất cảm hứng yêu.

– Phụ nữ có thai bị lậu không được điều trị sớm có thể bị sảy thai và gây lậu mắt dẫn đến mù ở trẻ.

– Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng như: viêm hố chậu, viêm vòi trứng, viêm âm đạo, viêm khớp xương, viêm lộ tuyến cổ tử cung,viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng…gây vô sinh hiếm muộn, chửa ngoài tử cung.

chat voi bac siPhương pháp điều trị bệnh lậu

Khi có những biểu hiện khác lạ ở bộ phận sinh dục, đừng nên e ngại và hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị kịp thời. Nếu càng kéo dài bệnh, thì việc điều trị sẽ khó khăn, tốn nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.

Ngày nay, với sự tiến bộ của y học nên có rất nhiều phương pháp điều trị lậu nhanh chóng, đơn giản. Bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh tiêm hay uống và liều lượng tùy vào mức độ và sức khỏe của bạn. Trong thời gian điều trị tuyệt đối không được quan hệ tình dục.

Thuốc dùng sẽ phải đáp ứng được những thông tin liên quan đến chủng loại, đặc điểm của bệnh lậu và các cơ chế tác dụng của thuốc. Nói một cách khác, các chủng loại lậu cầu có thể khác nhau tùy theo địa phương, tính nhạy cảm của chúng cũng thay đổi tùy theo thời gian,…vì vậy, việc lựa chọn thuốc sẽ được bác sĩ dựa theo những yếu tố đó chứ không thể nhất định dùng một loại thuốc cho mọi bệnh nhân.

Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được tư vấn các biện pháp tầm soát như quan hệ tình dục an toàn, chăm sóc, vệ sinh vùng kín, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hằng ngày hợp lý,…

Các bác sĩ tại Mayo cũng khuyến cáo, bệnh nhân tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc tự điều trị tại nhà bởi nếu không đúng cách sẽ khiến vi khuẩn lậu phát sinh cơ chế kháng thuốc, gây khó khăn sau này.

chữa bệnh lậu

Địa điểm chữa bệnh lậu ở đâu tại TP.HCM

Tại TP.HCM, phòng khám đa khoa Mayo được biết đến là một trong những phòng khám chữa trị các bệnh xã hội trong đó có bệnh lậu tốt nhất hiện nay. Lý do phòng khám nhận được sự tin tưởng của đông đảo khách hàng bởi vì:

Phòng khám đa khoa Mayo là nơi có đội ngũ y bác sĩ cả trong nước lẫn quốc tế với hàng chục năm kinh nghiệm chẩn đoán và chữa trị các bệnh lý sinh sản cũng như các căn bệnh xã hội thường gặp. Khi đến đây, bạn sẽ được tiếp đón và tư vấn cụ thể với từng biểu hiện bệnh lý từ đó sẽ có riêng một phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại, đảm bảo thành công trị dứt điểm bệnh.

– Với cơ sở vật chất khang trang hiện đại, các thiết bị y tế được nhập khẩu từ nước ngoài, chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo bệnh nhân sẽ được điều trị bằng những công nghệ tiên tiến nhất. Đặc biệt, bệnh nhân có thể biết được kết quả chẩn đoán chính xác ngay trong ngày đến làm xét nghiệm tại phòng khám.

chat voi bac si

– Chỉ cần một vài thủ tục đơn giản, thuận tiện, không mất nhiều thời gian, bạn đã có thể nhận được sự chăm sóc tốt nhất của các y bác sĩ và đội ngũ điều dưỡng viên. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chức năng hẹn lịch khám online nếu quá bận, giúp bạn thuận thuận lợi hơn trong việc khám chữa.

– Chi phí chữa bệnh dựa trên tình trạng và phương pháp chữa trị của từng bệnh nhân đảm bảo tính cạnh tranh và hợp lý nhất có thể.

– Sự bảo mật thông tin cá nhân tuyệt đối khiến cho khách hàng hoàn toàn an tâm trong việc chữa trị.

Đó là tất cả các thông tin tổng quan bệnh lậu mà các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Mayo muốn chia sẻ để mọi người có cái nhìn khách quan hơn, không còn e ngại hay lo sợ khi mắc bệnh cũng như có biện pháp đề phòng hiệu quả để không bị lây nhiễm bệnh lậu. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể trao đổi trực tiếp với các chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm hoặc gọi đến phòng khám của chúng tôi theo số hotline (028) 8899 3929 để được hỗ trợ tận tình.

CHUYÊN ĐỀ CÁC BỆNH XÃ HỘI