Home » Nam khoa » Bệnh đường tiết niệu » Bệnh Tuyến tiền liệt » Phân biệt giữa ung thư tuyến tuyền liệt và viêm tuyến tiền liệt

Phân biệt giữa ung thư tuyến tuyền liệt và viêm tuyến tiền liệt

Trong các bệnh lý tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt được xem là căn bệnh phổ biến và ung thư tuyến tiền liệt là mối nguy hiểm lớn nhất ở nam giới. Có nhiều người cho rằng viêm tuyến tiền liệt có thể dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt, tuy nhiên chưa có một kết luận rõ ràng nào về vấn đề này. Việc phân biệt rõ ràng được 2 chứng bệnh nguy hiểm trên sẽ giúp nam giới hiểu được mối tương quan giữa chúng và có biện pháp phòng tránh và bảo vệ sức khỏe cho mình.

Như chúng ta đã biết, tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ và chỉ có ở nam giới. Ngoài chức năng kiểm soát nước tiểu thì tuyến tiền liệt còn đảm nhiệm vai trò sản xuất, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Vì vậy, khi bộ phận này gặp trục trặc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản, sinh lý của nam giới, là nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh nam khoa nguy hiểm như liệt dương, xuất tinh sớm, viêm tinh hoàn, vô sinh….Thông thường, viêm tuyến tiền liệt có triệu chứng gần giống với ung thư tuyến tiền liệt. Vậy làm sao để phân biệt giữa 2 căn bệnh này?chúng có mối liên hệ gì không?

ung thu tien liet tuyen

Các chuyên gia nam khoa Mayo cho biết, điểm khác biệt đầu tiên là nguyên nhân gây bệnh, viêm tuyến tiền liệt là do nhiễm trùng đường tiểu hoặc nhiễm trùng qua quan hệ tình dục do chủng loại vi khuẩn gây viêm tuyến tiền liệt thường là E.coli, ngoài ra còn các loại vi khuẩn khác có thể gây bệnh nhưng ít hoặc hiếm gặp hơn như Chlamydia, gonocoque, vi khuẩn lậu… Còn ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân cụ thể , tuy nhiên các yếu tố nguy cơ chính là vấn đề tuổi tác và tiền sử trong gia đình có người mắc bệnh.

Bên cạnh đó,viêm tuyến tiền liệt thường có biểu hiện điển hình là tình trạng khó khăn trong việc đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. Người bệnh có cảm giác mót tiểu, tiểu rát, buốt thậm chí ra mủ hoặc máu. Còn ung thư tuyến tiền liệt ở thời kỳ đầu bệnh thường không có biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, ung thư tuyến tiền liệt có thể gây ra một số triệu chứng như khó khăn khi đi tiểu, khó đạt được sự cương cứng hoặc đau khi xuất tinh. Nếu ung thư di căn có thể gây ra tình trạng đau (cột sống, xương chậu, xương sườn,…), đại tiện, tiểu tiện không tự chủ, tiểu ra máu,…

Dù là viêm tuyến tiền liệt hay ung thư tuyến tiền liệt thì chúng cũng đều là mối nguy hiểm lớn có thể đe dọa đến tính mạng nam giới, hơn nữa chúng còn được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, bởi tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể hình thành u ác tính gây ung thư.

Theo kết quả của một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu từ Trung tâm ung thư Johns Hopkins Kimmel, nam giới bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính có thể có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt gấp đôi so với những người không bị viêm nhiễm.

Mối liên hệ giữa tình trạng viêm kéo dài và bệnh ung thư thậm chí còn mạnh mẽ hơn đối với những người bị ung thư tuyến tiền liệt ở cấp độ cao (những người ở mức 7 đến 10 điểm theo thang điểm Gleason) biểu hiện bệnh ung thư tuyến tiền liệt tích cực và phát triển nhanh chóng nhất.

Địa chỉ thu hẹp âm đạo ở đâu tại TP.HCM

Vì vậy, tốt nhất nam giới nên có một lối sống sinh hoạt lành mạnh và khoa học, tuyệt đối không nên chủ quan đối với các biểu hiện như tiểu buốt, tiểu nhiều lần,…hay những triệu chứng khác liên quan nhằm phát hiện kịp thời 2 căn bệnh nguy hiểm này kịp thời để điều trị.

Nếu còn bất cứ điều gì cần thắc mắc về cách phân biệt giữa ung thư tuyến tiền liệt và bệnh viêm tuyến tiền liệt, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi trên website để biết thêm chi tiết về căn bệnh này. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ được hướng dẫn cách điều trị và phòng ngừa một cách cụ thể. Phòng khám nam khoa Mayo luôn có những ưu đãi đối với khách hàng chat, đặt hẹn online hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline (028) 8899 3929 để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.