Home » Ngoại khoa » Bệnh trĩ » Bệnh trĩ hỗn hợp » Bệnh trĩ hỗn hợp có nguy hiểm không

Bệnh trĩ hỗn hợp có nguy hiểm không

Bệnh trĩ hỗn hợp là một dạng phổ biến của bệnh trĩ kết hợp hiện nay bao gồm trĩ nội và trĩ ngoại. Khi mắc bệnh thì cơ thể không những cảm thấy vô cùng khó chịu mà còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt. Vậy đâu là giải pháp hiệu cho người bị trĩ hỗn hợp hiện nay.

Bệnh trĩ hỗn hợp là gì?

Bệnh trĩ hỗn hợp là một phân loại của bệnh trĩ, được hiểu là sự kết hợp của hai loại búi trĩ trong hậu môn, bao gồm các búi trĩ nội và búi trĩ ngoại. Chính vì vậy mà trĩ hỗn hợp được coi là nguy hiểm hơn cả trĩ nội và trĩ ngoại riêng lẻ.

Hai búi trĩ này vừa xuất hiện ở trên đường lược, bên trong hậu môn hoặc phía cuối trực tràng, vừa xuất hiện tại rìa bên ngoài ống hậu môn. Khi các búi trĩ nội bên trong ống hậu môn phát triển nặng và sa xuống, sẽ liên kết với các búi trĩ bên ngoài hậu môn tạo thành các búi trĩ liên kết, tăng dần diện tích. Những búi trĩ liên kết này được gọi là trĩ hỗn hợp.

tri hon hop

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ hỗn hợp

Đặc trưng của trĩ hỗn hợp là do trĩ nộitrĩ ngoại phát triển thành. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra trĩ hỗn hợp như:

Vệ sinh kém: Việc vệ sinh vùng hậu môn không sạch sẽ khiến cho vi khuẩn độc hại và các chất bẩn tích tụ, gây ra viêm nhiễm. Từ đó tạo những điều kiện thuận lợi để bệnh trĩ hỗn hợp hình thành

Thói quen xấu khi đi đại tiện: Ngồi đại tiện quá lâu, luôn cố gắng rặn để đẩy khối phân ra ngoài làm áp lực ở vùng hậu môn tăng cao, việc căng dãn quá mức dẫn đến hình thành các búi trĩ sa xuống.

Đứng quá lâu hoặc ngồi quá lâu: Việc đứng hoặc ngồi quá lâu sẽ tạo áp lực lớn lên vùng hậu môn, đồng thời khiến cho nhu động ruột, đại trực tràng hoạt động kém hiệu quả gây ra bệnh trĩ hỗn hợp.

Do di truyền: Thành tĩnh mạch mỏng yếu do bẩm sinh, khả năng kháng lực kém, không chịu được áp lực của huyết quản từ đó dần dần tĩnh mạch bị phình to ra hình thành nên bệnh.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Do sử dụng nhiều các thực phẩm cay nóng, dầu mỡ lâu dần sẽ làm rối loạn tiêu hóa, các bệnh táo bón, kiết lỵ xuất hiện,…Những bệnh lý này làm gia tăng áp lực tại hậu môn và trực tràng, dần sẽ hình thành bệnh trĩ hỗn hợp.

Biểu hiện của bệnh trĩ hỗn hợp

Trĩ hỗn hợp là cách gọi tổng quát để chỉ tình trạng người bệnh cùng một lúc xuất hiện cả trĩ nội và trĩ ngoại. Chính vì đặc thù đó nên trĩ hỗn hợp thường có những biểu hiện phức tạp cũng như việc hỗ trợ điều trị sẽ gặp nhiều rắc rối. Một số triệu chứng của trĩ hỗn hợp thường gặp như:

Đại tiện ra máu: Người bệnh khi đi đại tiện sẽ có máu tươi chảy ra, tuy nhiên lúc này lại không có cảm giác đau đớn. Tình trạng chảy máu nặng hay nhẹ phụ thuộc vào mức độ của bệnh, có thể thấy máu dính ở phân hoặc có thể máu nhỏ thành từng giọt hoặc chảy thành tia.

bieu hien tri hon hop

Xuất hiện dịch nhầy ở hậu môn: Nguyên nhân của hiện tượng chảy dịch là do niêm mạc trực tràng chịu kích thích của búi trĩ trong một thời gian dài nên dẫn đến viêm và xuất hiện việc tiết dịch nhầy ở ống hậu môn.

Sa búi trĩ : Đây là dấu hiệu bệnh đã nặng. Vào một thời điểm nào đó khi người bệnh đại tiện thì xuất hiện dị vật nhỏ lòi ra ở hậu môn. Khi đó búi trĩ càng ngày càng phát triển và kích thước quá to sẽ không thu vào phía trong được nữa

Đau, ngứa ngáy xung quanh hậu môn: Các dịch nhầy sẽ làm viêm nhiễm vùng da xung quanh hậu môn gây ra tình trạng đau rát, ngứa ngáy tại đây.

Bệnh trĩ hỗn hợp gây ra những tác hại gì?

Trĩ hỗn hợp là sự kết hợp của hai loại búi trĩ nội và trĩ ngoại nên thường có tính chất và mức độ nguy hiểm hơn so với hai dạng bệnh còn lại. những nguy hại của bệnh có thể gây ra như:

Viêm nhiễm: Các chất dịch nhầy sẽ gây ra viêm nhiễm ở các mức độ khác nhau tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân. Hậu môn sẽ có triệu chứng sưng rõ rệt, nhiễm trùng sẽ phát triển mạnh và lan rộng tạo viêm nhiễm ở niêm mạc dưới và xung quanh hậu môn.

Nguy cơ thiếu máu: Theo các chuyên gia tại Phòng khám đa khoa Mayo, hầu hết các bệnh nhân trĩ hỗn hợp đều có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt và lượng máu chảy ra kéo dài sẽ gây mất máu nhiều, người bệnh luôn có các biểu hiện như mặt tái trắng, khó chịu, mệt mỏi,…

chat voi bac si

Nghẹt búi trĩ: Khi búi trĩ sa ra ngoài, chịu ảnh hưởng từ các cơ co và áp lực vùng hậu môn khiến máu ở các tĩnh mạch vùng này không thể tuần hoàn trở về, từ đó hình thành nên tắc nghẽn. Máu đông cục dần khiến búi trĩ ngày càng to gây áp lực lên các động mạch máu, người bệnh sẽ thấy đau và luôn có cảm giác vướng ở vùng hậu môn.

Hoại tử vùng hậu môn: Các búi trĩ khi bị nghẹt và lòi ra ngoài hậu môn do một loạt thay đổi của bệnh lý và các tích lũy cục bộ ngày một nghiêm trọng tạo thành các mụn nước tại đây. Đây là một vòng tuần hoàn ác tính của bệnh, lâu dần các búi trĩ sẽ bị hoại tử, lan dần ra xung quanh vùng hậu môn

Phương pháp hỗ trợ chữa bệnh trĩ hỗn hợp

Có nhiều phương pháp để hỗ trợ điều trị căn bệnh phổ biến này. Tuy nhiên để hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ cân nhắc và lựa chọn một phương pháp, lộ trình phù hợp với từng bệnh nhân. Một số phương pháp có thể kể đến như:

Dùng phương pháp nội khoa: Thường được áp dụng cho những người mắc trĩ hỗn hợp ở cấp độ nhẹ. Tùy thuộc vào mức độ bệnh trĩ hỗn hợp mà người bệnh được các bác sỹ chuyên khoa chỉ định theo hướng Tây y hoặc Đông y nhằm giúp co búi trĩ lại, kháng viêm và kháng sưng.

Phương pháp ngoại khoa: Các phương pháp ngoại khoa thường sử dụng như: chính xơ, thắt búi trĩ bằng vòng cao su, kẹp trĩ… là giải pháp hiệu quả cho tình trạng bệnh đã nặng hơn.

Phương pháp chữa bệnh trĩ hỗn hợp

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH: Là phương pháp tối ưu nhằm loại bỏ hiệu quả các búi trĩ một cách nhanh chóng, được sử dụng nhiều cho các bệnh nhân trĩ hỗn hợp bởi những ưu điểm như: Thời gian tiến hành tiểu phẫu ngắn, không gây đau đớn nhiều cho bệnh nhân, người bệnh không phải nằm viện mà có thể nghỉ ngơi tại nhà.

Địa chỉ hỗ trợ chữa bệnh trĩ hỗn hợp ở đâu tại TpHCM?

Khi có những triệu chứng của bệnh trĩ hỗn hợp, bệnh nhân nên đến các trung tâm y tế để được khám và hỗ trợ chữa trị kịp thời, tránh những biến chứng nghiêm trọng của bệnh gây ra.

Hiện nay có rất nhiều trung tâm y tế, phòng khám chuyên hỗ trợ chữa trị bệnh trĩ hỗn hợp tại TpHCM. Tuy nhiên chất lượng phòng khám ra sao, hiệu quả thế nào thì không có ai kiểm chứng. Để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin của trung tâm y tế, phòng khám trước khi đến trị bệnh.

Phòng khám Đa khoa Mayo là phòng khám chuyên hỗ trợ khám chữa các loại bệnh trĩ, đặc biệt là trĩ hỗn hợp. Với việc áp dụng những công nghệ hiện đại vào trong quá trình hỗ trợ điều trị phòng khám đã đưa nhiều trường hợp bệnh đã nặng trở về với cuộc sống bình thường như trước. Một số ưu điểm của phương pháp xâm lấn tối thiểu PPH sử dụng tại Mayo có thể kể đến như:

• Không gây đau đớn
  • Xâm lấn tối thiểu, an toàn cao
  • Hồi phục nhanh
  • Giảm khả năng bệnh quay trở lại

Ngoài ra, phòng khám áp dụng chính sách bảo mật thông tin cùng chính sách linh hoạt thời gian thăm khám các ngày trong tuần sẽ tạo mọi điều kiện giúp khách hàng đến thăm khám tại đây được dễ dàng.

Với các ưu điểm trên thì việc lựa chọn phòng khám đa khoa Mayo khi bạn không may mắc phải trĩ hỗn hợp chính là một quyết định đúng đắn mà bạn có thể tin tưởng được.

Nếu còn bất cứ điều gì cần thắc mắc, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi trên website để biết thêm chi tiết. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ được hướng dẫn hỗ trợ điều trị bệnh một cách cụ thể. Phòng khám Đa khoa Mayo luôn có những ưu đãi đối với khách hàng chat, đặt hẹn online hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline (028) 8899 3929 – (028) 3832 9333 để nhận được sự hỗ trợ.