Home » Phụ khoa » Bệnh kinh nguyệt » Kinh nguyệt không đều » 7 nguyên nhân tiềm ẩn gây kinh nguyệt không đều chị em dễ bỏ qua

7 nguyên nhân tiềm ẩn gây kinh nguyệt không đều chị em dễ bỏ qua

Nhiều chị em lo ngại với sự vắng mặt liên tục của kỳ nguyệt san, nhưng một số khác thì luôn than phiền ngày “đèn đỏ” với lượng máu kinh ra nhiều hoặc ít kèm theo đau lưng, mệt mỏi, đau bụng kinh… Đây đều là dấu hiệu cho thấy chu kỳ kinh nguyệt của bạn đang bị mất cân bằng. Để chữa kinh nguyệt không đều này hiệu quả thì phải biết rõ nguyên nhân khiến hành kinh bất thường.

Địa chỉ thu hẹp âm đạo ở đâu tại TP.HCM

Nguyên nhân gây hiện tượng kinh nguyệt không đều

– Do tăng hoặc giảm cân nhanh chóng: Nhiều người cho rằng có thể quá nhẹ cân là một nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều phổ biến nhất, nhưng béo phì cũng gây ra sự gián đoạn khác nhau trong các kỳ hành kinh,

– Do căng thẳng, nặng nề về tâm lí: Tâm lí căng thẳng tác động nghiêm trọng về sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Vì vậy nếu bạn đang rơi vào cảm xúc này, bạn cần gặp các chuyên gia để tư vấn và tháo gỡ ngay nếu không chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với hậu quả là rối loạn kinh nguyệt.

– Do rối loạn ăn uống: Chán ăn hoặc ăn vô đối cũng có thể ảnh hưởng đến sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Vì vậy, bạn hãy loại bỏ ngay nếu muốn thời gian hành kinh ổn định.

– Do căng cơ trên toàn cơ thể: Đây là lí do tại sao hầu hết những vận động viên nữ  thường gặp vô kinh tạm thời.

– Do quá trình sinh đẻ và cho con bú: Rất nhiều bà mẹ khi cho con bú thường chưa có kinh nguyệt trở lại. Vì vậy, họ có thể có xuất hiện tình trạng kinh nguyệt không đều.

– Do dùng chất kích thích: Uống nhiều rượu bia cũng có thể làm loạn quá trình trao đổi chất và trao đổi nội tiết tố của phái đẹp. Hậu quả là chu kì kinh nguyệt hoặc là không đều hoặc biến mất.

– Do một số bệnh phụ khoa: Như bệnh polyp cổ tử cung, u xơ tử cung, nội mạc tử cung… cũng khiến cơ thể bạn bị rối loạn kinh nguyệt.

Các bác sĩ phụ khoa phòng khám đa khoa Mayo cho biết thêm, nếu hiện tượng kinh nguyệt bất thường liên quan đến các bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm phụ khoa, u nang buồng trứng, ung thư tử cung… thì bạn cần được điều trị ngay vì những căn bệnh này không điều trị sẽ có thể gây vô sinh hoặc đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì?

Một số món ăn giúp phụ nữ điều hòa kinh nguyệt và giảm tối đa các triệu chứng như đau bụng, đau lưng,… trong ngày “đèn đỏ” là:

+ Cháo ích mẫu: Góp phần bổ sung dinh dưỡng trong quá trình chữa kinh nguyệt không đều, vì nó có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, bổ trung ích khí.

+ Nước hồng hoa đường đỏ: Uống nước hồng hoa đường đỏ trong 5 ngày liên tục sẽ giúp bạn điều hòa huyết tán ứ, chữa đau bụng kinh và điều hòa kinh nguyệt

+ Canh gà đen nấu mướp: Cơ thể nữ giới sẽ được giải nhiệt, lợi gan thận, mát máu, chữa rối loạn kinh nguyệt, chữa kinh nguyệt không đều.

+ Trứng gà nấu ngải cứu: Giúp phụ nữ điều hòa khí huyết, thông kinh, giải nhiệt, chữa kinh nguyệt không đều.

Địa chỉ thu hẹp âm đạo ở đâu tại TP.HCM

***Lưu ý: Những món ăn này không phải là thuốc, nó chỉ có tác dụng hỗ trợ nhằm bổ sung dinh dưỡng và điều tiết cơ thể. Nếu bạn bị rối loạn kinh nguyệt thì cần được điều trị chuyên khoa tại cơ sở y tế tin cậy.

Nếu còn bất cứ điều gì cần thắc mắc về kinh nguyệt không đều, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi trên website để biết thêm chi tiết về căn bệnh này. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ được hướng dẫn cách điều trị và phòng ngừa một cách cụ thể. Phòng khám đa khoa Mayo luôn có những ưu đãi đối với khách hàng chat, đặt hẹn online hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline (028) 8899 3929 để nhận được sự hỗ trợ tốt.