Home » Phụ khoa » Bệnh kinh nguyệt » Kinh nguyệt không đều » Tại sao lại có kinh nguyệt ở nữ giới

Tại sao lại có kinh nguyệt ở nữ giới

Đến tuổi dậy thì, nữ giới sẽ có hiện tượng hành kinh là chuyện bình thường về mặt sinh lý. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ cảm thấy hoang mang và hoảng sợ trong lần đầu tiên của kỳ kinh và không biết tại sao lại có kinh nguyệt như vậy. Để biết thêm thông tin và có định hướng rõ ràng cho con cái của chị em phụ nữ sau này, bạn hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây của các chuyên gia.

Tại sao lại có kinh nguyệt ở nữ giới

Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Mayo cho biết, thông thường, kinh nguyệt xuất hiện mỗi tháng một lần, có màu đỏ sẫm, không đông và có mùi hôi nồng nhưng không tanh như máu bình thường. Cơ chế của kinh nguyệt dựa trên sự hoạt động của một hệ thống gồm vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng.

Tại sao lại có kinh nguyệt ở nữ giới

Chính xác chị em có thể hiểu rằng máu kinh là do sự bong tróc lớp nội mạc tử cung – một hệ quả từ sự tụt giảm đột ngột hormone estrogen và Progesteron qua những giai đoạn sau:

• Giai đoạn nang noãn: Hormone estrogen đang ngày càng tăng dần về lượng, hormone làm niêm mạc tử cung (lớp nội mạc tử cung) dầy lên, mạch máu cũng tăng lên nhiều hơn.
  • Giai đoạn phóng noãn: Có một noãn phát triển tại buồng trứng đã đủ “chín” và được phóng ra. Khi noãn di chuyển theo vòi trứng tiến về buồng tử cung (đã thay đổi để chuẩn bị đón trứng), lúc này lượng hormone estrogen cũng bắt đầu giảm.
  • Giai đoạn hoàng thể: Hormone progesterone được tiết ra với nhiệm vụ là giúp trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung. Hormone này khiến nội mạc tử cung ứ máu, phát triển mô, có nhiều protein và đường…
  • Giai đoạn hành kinh: Noãn không được thụ tinh sẽ không về buồng tử cung làm tổ và vì thế hormone progesterone cũng sẽ giảm dần, niêm mạc tử cung thoái hóa và bong ra, chất dịch đỏ thẫm chảy ra âm đạo được gọi là máu kinh nguyệt

Nghiên cứu cho thấy cứ tính từ khi trứng rụng, nếu trứng không thụ tinh thì chính xác sau 14 ngày sẽ xuất hiện kinh nguyệt.

Kinh nguyệt được xem như tấm gương phản chiếu những vấn để liên quan đến sức khỏe, nhất là vấn đề sinh sản vì vậy khi có những sự bất thường bạn cần phải đi khám phụ khoa để có những điều trị kịp thời.

tư vấn

Những đặc điểm nổi bật của nữ giới có kinh nguyệt bình thường

Chu kỳ kinh nguyệt

Việc hành kinh sẽ được lặp đi lặp lại đều đặn hàng tháng và kéo dài trong khoảng 21-35 ngày. Tuy nhiên, có một số trường hợp không phải lúc nào kinh nguyệt cũng đều đặn.

Nhưng nếu chu kỳ kinh nguyệt bất thường có đi kèm với những triệu chứng như đau bụng dữ dội, ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày và máu kinh có màu sắc bất thường, thì chị em cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Số ngày hành kinh và máu kinh

Kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài 3-7 ngày, nếu kéo dài hơn 7 ngày được gọi là rong kinh. Trong những trường hợp này, bạn cần đi khám phụ khoa ngay, vì chị em có thể đang gặp biến cố về vấn đề sức khỏe.

Ngược lại, nếu lượng máu mất đi ít hơn mức bình thường 30ml thì được gọi là thiểu kinh và hơn 80ml thì được gọi là cường kinh. Cả 2 trường hợp thiểu kinh và cường kinh đều do bệnh lý gây ra, chị em cần đi gặp bác sĩ để được điều trị sớm.

Tại sao lại có kinh nguyệt ở nữ giới

Những triệu chứng hành kinh

Đau bụng, đau đầu, đau tức ngực, mọc mụn, tính khí thay đổi, chóng mặt, buồn nôn, sốt nhẹ,… là những triệu chứng tiền kinh nguyệt. Những triệu chứng này ở mỗi người mỗi khác, chẳng hạn sẽ có người đau bụng kinh nhưng có người lại không hoặc cả 2 người đều đau bụng nhưng sẽ có người đau nặng, có người đau nhẹ.

Tuy nhiên, những biểu hiện trên cũng là triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung… Bệnh đã nặng khi có hiện tượng xuất huyết sau kỳ kinh nguyệt, điều này đáng lo ngại cho vấn đề sức khỏe cũng như sinh sản ở phụ nữ, thậm chí là gặp chứng vô sinh.

Cho nên, dù bạn không biết chính xác sức khỏe của mình đang như thế nào nhưng khi thấy những thứ bất thường, đừng chần mà hãy đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và làm các kiểm tra lâm sàng.

tư vấn

Để nhận thăm khám và điều trị, bạn có thể đến trực tiếp tại Phòng khám đa khoa Mayo tại 35B – 35C, Đường 3/2, Phường 11, Quận 10. TPHCM.

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp hiện đại trong điều trị bệnh, phòng khám còn không ngừng cải tiến và nâng cao máy móc và thiết bị y tế tiên tiến. Mayo còn có môi trường khám sạch sẽ, năng động cùng với đội ngũ y – bác sĩ lành nghề, nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là địa chỉ khám và điều trị phụ khoa chất lượng, uy tín nhất tại TPHCM.

Nếu còn thắc mắc về vấn đề này, bạn có thể liên hệ qua hotline  (08) 3929 3929 – (028) 3832 9333 hoặc nhấp vào bảng [Tư vấn trực tuyến] để được hướng dẫn và đặt lịch thăm khám sớm nhất.