Home » Phụ khoa » Viêm phụ khoa » Viêm đường tiết niệu » Đi tiểu ra máu có sao không, cách chữa trị như thế nào ?

Đi tiểu ra máu có sao không, cách chữa trị như thế nào ?

Nếu như bạn tưởng đi tiểu ra máu hay đái ra máu không mấy nguy hiểm nhưng đừng chủ quan nhé, đây là biểu hiện của một số căn bệnh lý nguy hiểm.

Đi tiểu ra máu (đái ra máu) là hiện tượng có máu trong nước tiểu. Một số trường hợp tiểu ra máu không nguy hiểm, thậm chí có thể tự khỏi mà không cần chữa trị. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp đi tiểu ra máu là biểu hiện của các chứng bệnh nguy hiểm và cần được điều trị kịp thời. Trên thực tế, bạn có thể thấy máu đỏ tươi trong nước tiểu; nhưng máu cũng có thể bị hòa tan, làm cho nước tiểu có màu hồng, màu gỉ sắt hoặc nâu. có thể nhiều, mắt thường cũng thấy được, gọi là tiểu ra máu đại thể. Nhưng cũng có thể ít, mắt thường không thấy được, gọi là tiểu ra máu vi thể.

Đi tiểu ra máu

Đi tiểu ra máu có những dạng nào?

Các chuyên gia phòng khám Mayo cho biết: thông thường nước tiểu có màu vàng rơm hoặc trong suốt (khi uống nhiều nước). Tuy nhiên, khi bạn thấy nước tiểu chuyển sang màu hồng, màu đỏ hoặc màu gỉ sắt, thì rất có thể bạn đã bị đi tiểu ra máu. Tiểu ra máu có thể chia làm 2 loại là tiểu ra máu đại thể và tiểu ra máu vi thể:

Tiểu ra máu đại thể là khi lượng hồng cầu trong nước tiểu nhiều nên nhìn bằng mắt thường có thể thấy nước tiểu màu đỏ hoặc vàng sậm, thậm chí có thể thấy cục máu đông, dây máu ra theo nước tiểu.

Tiểu ra máu vi thể là khi lượng hồng cầu trong nước tiểu ít, không đủ để làm đổi màu nước tiểu nên chỉ được xác định khi quan sát dưới kính hiển vi. Nếu lượng hồng cầu quá nhỏ, phương pháp làm cặn Addis có thể được áp dụng để “cô đặc” lượng hồng cầu lại cho dễ xác định xem bệnh nhân có bị tiểu ra máu hay không.

Đi tiểu ra máu là bệnh gì

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng đái ra máu, trong đó nhiễm khuẩn đường tiết niệu là nguyên nhân hàng đầu. Vi khuẩn thâm nhập đường tiết niệu, gây viêm và làm tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận… là nguyên nhân khiến cho hồng cầu ra nước tiểu. Triệu chứng của viêm đường tiết niệu phụ thuộc vào vị trí bị viêm như sốt cao, tiểu buốt, tiểu dắt (viêm niệu đạo, bàng quang); sốt cao, rét run, đau hố thắt lưng… (viêm thận – bể thận). Một số nguyên nhân gây tiểu ra máu:

Đi tiểu ra máu do bệnh lý

do bệnh lý tuyến tiền liệt như: viêm tuyến tiền liệt (ngoài tiểu ra máu còn kèm theo các triệu chứng như tiểu nhiều lần, nóng rát khi đi tiểu cùng cảm giác đau vùng dưới thắt lưng, vùng xương chậu, bẹn…); u xơ tuyến tiền liệt – khi đi tiểu sẽ thấy tia nước tiểu yếu, tiểu ngắt quãng, lượng nước tiểu thường ít, cảm giác tiểu không hết; ung thư tuyến tiền liệt.

Tiểu ra máu do bệnh lý ở thận như: sỏi thận, viêm cầu thận, lao thận, ung thư thận….

Tiểu ra máu do bệnh lý ở niệu đạo, bàng quang như: Viêm niệu đạo, sỏi niệu đạo, viêm bàng quang, ung thư bàng quang.

– Các bệnh toàn thân: bạch cầu cấp và mạn, bệnh máu chảy lâu, bệnh máu chậm đông cũng có thể gây đái ra máu. Nhưng ngoài đái ra máu còn có những triệu chứng chảy máu ở nơi khác như dưới da, chân răng… làm công thức máu, huyết đồ, tuỷ đồ, thời gian máu chảy, máu đông sẽ chẩn đoán được.

Đi tiểu ra máu do tổn thương

– Tập thể dục quá sức, vận động quá mạnh, làm việc quá nặng khiến bàng quang bị tổn thương, các tế bào máu bị vỡ, cơ thể mất nhiều nước khiến nước tiểu bị cô đặc và nhìn thấy máu trong nước tiểu.

– Khi bị chấn thương ở một số bộ phận như: thận, bàng quang… do tai nạn hoặc va đập mạnh cũng khiến bạn bị đi tiểu ra máu.

Ngoài ra, một số thuốc như aspirin, penicillin, heparin, cyclophosphamid, và Phenazopyridine nếu dùng nhiều sẽ gây chảy máu (tiểu ra máu, đại tiện ra máu, chảy máu cam..

>>>LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI NẾU BẠN GẶP VẤN ĐỀ VỀ SỨC KHỎE<<<

chat voi bac si

Đi tiểu ra máu có nguy hiểm không?

Không phải tất cả các trường hợp đi tiểu ra máu đều nguy hiểm. Tuy nhiên, đi tiểu ra máu hoàn toàn có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm, ví dụ như ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận… Nếu như hiện tượng đi tiểu ra máu xuất hiện một cách đột ngột, người bệnh không cảm thấy đau rát, máu xuất hiện ở cuối bãi nước tiểu thì có thể nghĩ đến bệnh ung thư bàng quang, cần thăm khám, xét nghiệm để chẩn đoán chính xác.

Tiểu ra máu có thể là nguyên nhân của một bệnh lý thực thể tại hệ tiết niệu hoặc các bệnh lý toàn thân nên nếu nghi ngờ bị tiểu ra máu (khi thấy nước tiểu có màu bất thường nghi ngờ là có máu trong nước tiểu), nhất thiết nên đến ngay cơ sở y tế để khám xác định có bị tiểu máu hay không và nếu có thì nguyên nhân gây nên hiện tượng đi tiểu ra máu là gì. Tuyệt đối không nên tự điều trị bằng kháng sinh, thuốc cầm máu, các thuốc Nam chưa rõ nguồn gốc cũng như chậm trễ trong việc đến khám sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh lý nguy hiểm này.

Vì thế, nếu bạn đang có ý định thăm khám xem bản thân có đang tiềm ẩn bệnh hay không thì hãy đến Mayo chúng tôi sẽ giúp bạn. Nếu còn bất cứ điều gì cần thắc mắc về vấn đề này các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi trên website để biết thêm chi tiết. Phòng khám đa khoa Mayo luôn có những ưu đãi đối với khách hàng chat, đặt hẹn online hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline (08) 3929 3929 để nhận được sự tư vấn cụ thể.